วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

ANDON ไม่ใช่กระด้ง

      เมื่อถามถึง Andon (อันด้ง) ไม่ใช่ กระด้ง หลายคนคงไม่รู้จัก แต่ถ้าถามถึง Lean หรือ TPS  คงเป็นที่รู้จักกันดี Andon เมื่อแปลตามศัพท์ภาษาญี่ปุ่นแล้ว แปลว่า ดวงไฟ ซึ่งคนไทยก็เอามาเรียกทับศัพท์คนญี่ปุ่น

      Andon ชื่อก็ว่าเป็นดวงไฟ แล้วมันสำคัญอย่างไร เกี่ยวกับ Lean หรือ TPS อย่างไรล่ะ? ก็ไมีมีอะไรมากครับ จริงแล้วมันเป็นหนึ่งในเครื่องมือหรือส่วนหนึ่งของ Toyota System มันเองคือไฟครับ ไฟที่บ่งบอกสถานการณ์ของเครื่องจักรหรือการผลิตในขณะนั้นครับ ซึ่งก็มีหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ที่เรารู้จักกันดี ก็ไอ้ที่เป็นแท่งกระบอกไฟสีเขียว เหลือง แดง นั่นแหล่ะ 

      Andon เองมันก็เป็นเพียงสถานะ ซึ่งต้องใช้ควบคู่กับการทำงานอีกส่วนหนึ่งนั่นก็คือ หยุด เรียก รอ เมื่อรวมกันกับ Andon ก็จะครบตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ของ Toyota System ที่ว่า การทำงานจะต้องลื่นไหลและมองเห็นสถานการณ์การผลิตได้อย่างง่าย (Virtual Check) เพราะถ้าเครื่องจักรมีปัญา เจ้าไฟก็จะติดเป็นสีแดง พนักงานก็จะรู้ว่าเครื่องจักรมีปัญหา ก็ต้องหยุดการทำงาน แล้วเรียกหัวหน้างานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบเพื่อทำการแก้ไข และรอจนกว่าจะแก้ไขเสร็จ ไฟก็จะกลับสู่สถานะสียเขียวตามปกติ 
อ้าวแล้วสีเหลืองล่ะ มันคืออะไร ในระบบหรือเครื่องจักรบางเครื่องมันสามารถบอกเราด้วยไฟสีเหลือง ว่าถึงเวลาหรือพบปัญหาแต่ยังพอดำเนินการต่อได้ หรือเครื่องจักรหยุดชั่วคราวแต่ไม่เสีย แต่บางที่หรือบางเครื่องจักรก็อาจจะใช้เป็นแบบป้ายบอกสถานะไปเลยด้วยการกดเลือกปัญหาของเครื่องจักรจากพนักงาน เมื่อผู้ดูแลไลน์การผลิตเห็น ก็สามารถรู้ปัญหาเบื้องต้นได้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น