วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

ไฟฟ้าสถิต

      จากที่ผ่านมา เราเจออันตรายจากไฟฟ้าสถิตในไลน์การผลิตหลายครั้ง และช่วงนี้ก็มีโปรเจ็คเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้าบ่อยครั้ง จึงคิดว่าเราเองบางครั้งก็เสี่ยงเจอไฟฟ้าสถิตนะ แล้วเรามีวิธีป้องกันแบบง่ายๆอย่างไรบ้างล่ะ

      ไฟฟ้าสถิต (Static Electricity) จริงแล้วร่างกายมนุษย์เป็นตัวที่ทำให้เกิดศักย์ประจุไฟฟ้าสถิตได้อยู่แล้ว ซึ่งในการทำงานกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์นั้น หากเกิดไฟฟ้าสถิตขึ้น ก็จะเป็นตัวกระตุ้นทำลายอุปกรณ์ทางไฟฟ้าได้ และหากประจุที่เกิดมากเกินก็อาจจะเป็นอันตรายกับเราได้ด้วย  ดังนั้นการจัดการก็คือ เราต้องคายประจุที่อยู่ในตัวเราออก ด้วยการสวมอุปกรณ์ที่มีการถ่ายเทประจุได้คล่อง เช่นรองเท้า ปกติเราจะนึกถึงแค่ต้องเป็นรองเท้าที่มียาง มีฉนวน เพื่อป้องกันไฟดูด แต่ถ้าสำหรับคายประจุไฟฟ้าออกจากตัวเราแล้วต้องตรงกันข้ามกัน สวมสายคล้องข้อมือเพื่อถ่ายประจุ การเพิ่มความชื้นให้ผิวหนังหรือให้อากาศบริเวณนั้น เป็นต้น

      ภายในอาคารเอง หากมีการสะสมของประจุมากเกิน ก็สามารถลดได้ด้วยการเปิดหน้าต่าง เพิ่มความชื้น อะไรทำนองนี้ได้เช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น