วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

คีโม

      จากที่น้องต้องเข้าโรงพยาบาลและแพทย์ให้ความเห็นว่ามีความเสี่ยงที่อาจจะเป็นมะเร็งในภายหน้า หรือในตอนนี้ จำเป็นต้องเข้าตรวจเยอะมาก และต้องผ่าตัด ทำให้ผมเริ่มศึกษาวิธีการรักษาที่เราได้ยินกันบ่อยมากสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง ก็คือ "คีโม" เพราะไม่รู้ว่าผลตรวจจะออกมาในทิศทางใด จนวันนี้ผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แผลใหญ่มากครับ ซึ่งผลตรวจเซลล์มะเร็งคงจะรู้ในวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้แล้ว วันนี้เลยถือโอกาสเอามาแชร์กัน

      Chemotherapy (คีโมเทอราปี) หรือที่เรียกว่า "เคมีบำบัด" และที่คนทั่วไปเรียกสั้นๆว่า "คีโม".หมายถึง การรวมสารเคมีหลายๆชนิดที่มีฤทธิ์ในการต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็ง เป้าหมายเพื่อยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง หลายรูปแบบก็ทำให้เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวต่อได้และตายลงไปในที่สุด

      สำหรับกลไกในการออกฤทธิ์ สารเคมีที่ให้ไปจะไปขัดขวางกระบวนการแบ่งเซลล์ในระยะต่างๆโดยตรง ขณะที่ยาต้านมะเร็ง เช่น ยาต้านฮอร์โมน  จะออกฤทธิ์ต้านการสร้างหรือการใช้ฮอร์โมนในการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง  หรือยาต้านมะเร็งแบบมุ่งเป้า (Targetedtherapy) จะออกฤทธิ์ต้านการทำงานของโปรตีนในเซลล์มะเร็ง แล้วจึงมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในภายหลัง ซึ่งจะเห็นผลช้ากว่าการใช้ คีโม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น