วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

3G เพื่อการพัฒนา

      จากที่เราเจอปัญหาหลายๆเรื่อง หลายคนพยายามที่คิดและวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา บ้างก็ได้รับอิทธิพลความคิดมาจากการปลูกฝังของหัวหน้างานชาวญี่ปุ่น ให้เราคิดแบบเค้า บ้างก็แก้มันตามความคิดของตน ประสบการณ์ หรือจากการบอกเล่าและคำขอของผู้ใช้งาน

      3G หรือ 3Gen (3เก็ง) เป็นแนวคิด ปฏิบัติของคนญี่ปุ่นที่นำมาเป็นมาตรฐานในการสร้าง พัฒนาและแก้ไขปัญหาในโรงงานอุตสาหกรรม หลักการนี้ไม่ได้มีเทคโนโลยี หรือเงื่อนไขอะไรใหม่ๆมากมาย แต่เป็นหลักการที่เราๆหลายๆคนรู้และปฏิบัติ อย่างคำพูดที่ว่า "ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย" ดังนั้น 3G ก็อยู่บนบรรทัดฐานความจริง 3 ประการ คือ

              1. GENBA = สถานที่จริง
              2. GENBUTSUของจริง
              3. GENJITSU = สถานการณ์จริง

      การที่เราต้องคิดหาสาเหตุที่แท้จริงและตัดสินใจเพื่อหาวิธการแก้ปัญหา เราจะต้องไปยังสถานที่จริงเพื่อจะได้เห็นสภาพแวดล้อมและสภาพของปัญหา โดยใช้ข้อมูลจริงที่ได้ในสถานที่จริง และวิธีการหรือพฤติกรรมที่ใช้จริงก็คือสถานการณ์จริง เราก็จะแก้ไขปัญกานั้นได้ตรงจุดและถาวรมากที่สุด

      คนส่วนใหญ่มักจะคิดทึกทักเอาเองถึงสิ่งที่คิดว่าน่าจะ...  หรืออันนี้ก็จำได้ว่าเคยเกิดไปแล้วนะ คิดไปต่างๆนาๆ โดยที่ไม่ได้เอาข้อเท็จจริงมาพูดคุย วิเคราะห์หาสาเหตุ ปัญหาจึงถูกแก้แค่ผ่านไป แล้วก็กลับมาเกิดอีก เราลองเอาหลักการนี้ไปใช้ดูกันนะครับ

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น