วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

Raspberry Pi แต่ละรุ่น (1)

      จาก Blog ที่ผ่านมา ผมจะนำสเปคของแต่ละรุ่นมาเล่าให้ฟังกันนะครับ

      1. Raspberry Pi Model B
Related image


              Model นี้เป็นรุ่นแรกที่นำออกมาวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ใช้ CPU รุ่น BCM2835 เป็นชิปแบบ ARM11 (ARM1176JZF-S) ความเร็วที่ 700 MHz ใช้หน่วยประมวลผลจอภาพรวมอยู่ในตัวเดียวกัน และใช้หน่วยความจำขนาด 256 MB และ 512 MB มี USB Port 2.0 จำนวน 2 Ports พร้อมด้วย แจ๊ก RCA และ HDMI กับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm.มี GPIO เป็นจุดต่ออุปกรณ์ภายนอก (ผมไม่แน่ใจจำนวนขา ว่ามีกี่ขากันแน่) และรุ่นนี้มีช่องสำหรับเสียบ SD การ์ด ที่ลงระบบปฏิบัติการแล้ว

      2. Raspberry Pi Model A



              บอร์ดรุ่นนี้ เป็นบอร์ดที่ออกมาเพื่อลดต้นทุนในการผลิตด้วยการลดอุปกรณ์บางอย่างลง แต่ยังคงใช้ CPU ตัวเดิม หน่วยความจำที่ 512 MB ซึ่งสิ่งที่ต่างจากรุ่น B คือ USB Port ลงลงเหลือ 1 Port 
และไม่มีช่องต่อสาย LAN ส่วนแจ๊ก RCA , HDMI , ช่องเสียบหูฟัง ยังคงเดิมครับ (เหมือนรุ่น B)

      3. Raspberry Pi Model B+



              CPU ยังคงใช้รุ่น BCM2835 แต่หน่วยความจำเหลือแค่รุ่นเดียวคือ 512 MB มีส่วนที่เพิ่มจาก Model B บางอย่าง คือ เพิ่มให้มี USB เป็น 4 Ports รวมแจ๊ก RCA เข้ากับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm. กลายเป็นแจ๊ก AV และเพิ่มขาของ GPIO เป็น 40 ขา ส่วนช่องเสียบ SD Card ก็ปรับให้เป็นแบบ Micro SD เพื่อรองรับกับ SD Card ที่มีขนาดความจุมากขึ้นได้

      4. Raspberry Pi Model A+


                                          Image result for Raspberry Pi Model A+

              คล้ายกับรุ่น Model A แต่แทนที่จะลดอุปกรณ์บางตัว กลับใช้วิธีการออกแบบวงจรใหม่ ทำให้บอร์ดมีขนาดเล็กลง และเหลือ USB เพียงแค่ 1 Port และยังคงไม่มีช่องต่อ LAN

      5. Raspberry Pi Compute Module


Image result for Raspberry Pi Compute Module

              ในรุ่นนี้ได้ทำการตัดส่วนของหน่วยประมวลผลและอุปกรณ์ต่างๆ ออกเป็น Module ต่างๆ แยกจากกัน แต่ยังคงใช้ CPU เป็น BCM2835 และ แรมที่ 512 MB แต่มีหน่วยความจำแบบแฟรช 4 GB

      ส่วนที่เหลืออีก 2 รุ่น ไว้จะมาเล่าต่อนะว่ามันเป็นอย่างไรกันบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น