วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

อุตสาหกรรม 4.0 (ต่อ) องค์ประกอบที่ 1 หุ่นยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Robots)

       ต่อจากวานนี้ผมได้พูดเรื่อง Industry 4.0 หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ไปแล้ว ถึงตรงที่องค์ประกอบทั้ง 9 อย่างที่จะก่อให้เกิดแนวคิดได้
       วันนี้ จะมาพูดเรื่ององค์ประกอบที่ 1 กันครับ ว่าเป็นอย่างไรกัน นั่นก็คือ หุ่นยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Robots) 
       เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์ หลายคนคงนึกถึงในหนังการ์ตู แต่ในที่นี้มันคนละอย่างกันนะครับ หุ่นยนต์ เป็นเครืองมีอย่างหนึ่งก็ว่าได้ ที่มนุษย์ สร้างขึ้นมาให้ทำงานแทนคน ในจุดที่เสี่ยงภัย ที่คนไม่สามารถทำได้ หรือทนต่อสภาวะต่างๆอันเลวร้ายได้ แล้ว มันทำงานอย่างไรล่ะ? 
       หุ่นยนต์ใช้อุปกรณ์ใช้อุปกรณ์มอเตอร์ โซลินอยด์ หรือ นิวเมติก เป็นตัวขับเคลื่อนข้อต่อต่างๆ และใช้กระแสไฟฟ้าเป็นต้นพลังงานขับเคลื่ออุปกรณ์อีกที โดยมีคอมพิวเตอร์เป็นตัวสั่งการให้ทำนู่นนี้นั่น ตามแต่โปรแกรมที่เขียนไว้ ส่วนการควบคุมหุ่นยนต์นั้น บางครั้งก็ยังมีการควบคุมแบบใช้สายสัญญาณ หรือไช้การคุวบคุมแบบไร้สาย ก็ได้ ซึ่งหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมปัจจุบัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแขนกล ใช้หยิบจับชิ้นงานต่างๆ แทนคน เชื่อมชิ้นงาน หรือ ประกอบชั้นส่วน ขันน็อต และอื่นๆ ซึ่งมันสามารถทำงานในจุดงานหรือแบบเดิมๆได้โดยไม่มีข้อผิดพลาด แม่นยำ
       แขนกลอุตสาหกรรมโดยทั่ไปจะมีข้อต่อ 6 ข้อต่อ โดยคล้ายกับแขนของมนุษย์โดยเริ่มจากหัวไหล่ ข้อศอก และมือ ในหุ่นยนต์จะมีฐานหุ่นทำหน้าที่คล้ายบ่าเพื่อรองรับโครงสร้างที่มีการเคลื่อนที่ เราเรียกข้อต่อจุดหมุนว่าเป็นองศาอิสระ (Degrees Of Freedom: DOF)
       ย้อนกลับมาที่หุ่นยนต์อัตโนมัติ คือ หุ่นยนต์ที่สามารถทำงานทุกอย่างได้ด้วยตัวของมันเอง มีอิสระในการทำงาน ปราศจากการควบคุมจากมนุษย์ มันมีโปรแกรมที่ป้อนไว้ ให้มันทำงานเองได้ หลับหลีกหรือแก้ปัญหาเองได้  หุ่นยนต์อัตโนมัติมีความฉลาดมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับโปรแกรมและเซ็นเซอร์ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น