วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

หลักการ 5G เพื่อพัฒนางาน

      จากบทความก่อนหน้า ผมได้พูดเรื่องหลัก 3Gen จากตรงนั้น เราสามารถวิเคราะห์อะไรต่างๆได้ตรงจุดก็จริง แต่การที่จะให้การทำงานนั้นหรือการพัฒนานั้นเกิด คุณภาพของการพัฒนา หรือ มูลค่าเพิ่ม(Value Added) เราจำเป็นต้องมี หลัก 2G เพิ่มเติม จึงจะเกิดขึ้นได้ ตามแนวคิดของ โทโมโซ โกบาตะ.

      จากการที่เราหลายๆคนใช้หลักการ 3G มาช่วยในการวิเคาะห์ แก้ไขและพัฒนาด้านต่างๆแล้ว นอกจาก GENBA , GENBUTSU , GENJITSU ที่เพิ่มมาคือ หลักการทางทฤษฎี (GENRI) และระเบียบกฏเกณฑ์การปฏิบัติ (GENSOKU) หรือระเบียบข้อบังคับพื้นฐานมาร่มกับ 3G แล้วล่ะก็ เราก็สามารถที่จะพัฒนางานที่มีคุณภาพและมูลค่าเพิ่มได้อย่างแน่นอน

      ในการพัฒนาให้เกิด มูลค่าเพิ่มของงาน อย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องนำหลักทฤษฎี (GENRI) เข้ามาปิดสมมุติฐานที่ได้จากหน้างานจริง ของจริง และสถานะการณ์จริงแล้ว ว่าด้วยกระบวนการคิด ทดลองทางวิทยาศาสตร์และสถิติ ตามข้อมูที่ได้วิจัยเพื่อให้เกิดการยอมรับและมั่นใจว่ามันเป็นจริงตามสมุติฐานนั้น

      แต่การที่เราได้ทดลอง วิจัย สรุปผลแล้วเลือกที่จะปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ก็อาจจะเกิดผลติดลบหรือผลเสียอย่างใหญ่หลวงก็ได้ ถ้าวิธีการที่เราได้เลือกและวางแผนนั้นผิดไปจากกฏระเบียบของโรงงานหรือผิกกฏหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้น GENSOKU จึงเป็นแนวปฏิบัติที่สำคัญอีกหลักหนึ่ง ระเบียบพื้นฐานของเรา ที่หลายคนอาจหลงลืมคิดคำนึงถึงไปได้ ดังนั้นเราจึงควรจะยึดแนวทางปฏิบัติตามหลัก 5G อย่างเคร่งครัด เมื่อต้องคิด วิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา ปรับกระบวนการทำงาน หรือปรับปรุงระบบใดๆทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น