วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

อุตสาหกรรม 4.0 (ต่อ) องค์ประกอบที่ 4 Internet Of Things


      Internet of Things หรือ IOT ที่ว่านี้มันคืออะไร จากที่ผมเข้าใจ ผมรู้แค่ว่ามันถูกนำมาใช้กับการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน พวกกล้องที่ส่งภาพผ่าน IP
การถ่ายภาพโดยใช้โดรนที่ส่งข้อมูลแบบ Realtime ด้วยการส่งผ่าน Wifi หรือ Wiless หรือแม้กระทั่งการนำเอามาใช้ในการส่งสัญญาขอความช่วยเหลือ และการติดตาม

"แล้วมันเอามาใช้ในอุตสาหกรรมตรงไหนล่ะ??"

      การนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมนั้น เราจะอาศัยการเชื่อมต่อสื่อสารและทำงานร่วมกันระหว่างคน ข้อมูล และเครื่องจักร ด้วยการนำข้อมูลทั้งหลายที่ได้จากการเก็บข้อมูลจาก Sensor
ต่างๆที่ใช้ตรวจวัดค่าของชิ้นงานและอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน มาทำการวิเคราะห์ เพื่อเพื่มอำนาจในการจัดการและตัดสินใจและมีความแม่นยำสูงขึ้นกว่าเก่า

     ปัจจุบัน ในด้านการพัฒนา Sensor ต่างๆ ก็มีความแม่นยำสูง แต่ราคาไม่แพงนัก รวมไปจนถึง Controlor Board ในสมัยนี้ก็มีสมรรถนะที่สูงเกือบเทียบเท่าคอมพิวเตอร์ เลยก็ว่าได้ แต่ราคาถูกมาก มีราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพันบาท เช่น Arduino มีราคาเพียงร้อยกว่าบาทก็สามารถหาซื้อได้แล้ว ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ได้คุยกับน้าชายว่ามีโครงการที่จะนำ Arduino มาทำระบบรดน้ำอัตโนมัติ เพราะเค้าไม่ค่อยอยู่บ้านด้วยการสั่งผ่าน Internet และอาจจะเพิ่ม Sensor เพื่อให้ทำงานเอง โดยไม่ต้องสั่งการในอนาคต

      พอมาถึงตรงนี้ แล้วอุตสาหกรรมล่ะ ใช้กับอะไรได้บ้าง? ผมขอยกตัวอย่างโครงการที่ผมกับลูกพี่ผมกำลังมีโครงการพัฒนา ด้วยการนำ Sensor มาใช้ในการตรวจจับการทำงาน แล้วส่งผ่านทางคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก (จริงๆแล้วตามความคิดผมว่ามันเป็น Controlor Single Board ที่มีสถาปัตยกรรมเกือบเทียบเท่า Computer หรือเรียกได้ว่าเป็น Mini Computer)
      เพื่อนำค่านั้นไปจัดเก็บในฐานข้อมูลและคำนวนค่าบางอย่างแล้วนำไปแสดงบนหน้าจอหน้าเครื่องจักรที่พนักงานทำงาน ในขณะเดียวกัน ข้อมูลที่จัดเก็บได้จาก Sensor ก็ถูกประมวลผลรวบรวม
เป็น Report เพื่อให้ผู้บริหารใช้ดูพฤติกรรมการผลิตได้ (Realtime) นำไปสู่การวิเคราะห์และปรับปรุงได้ง่ายและแม่นยำกว่าการใช้คนจับและจัดเก็บข้อมูล จากที่พูดมาจะเห็นว่า เราได้นำระบบการติดต่อสื่อสาร ผ่าน LAN และ Wiless มาใช้ เพื่อเชื่อมทั้งคน ข้อมูล และเครื่องจักร ให้ได้มาซึ่งข้อมูลทีมีความแม่นยำ
จากจุดนี้ เราจะเห็นได้ว่า ในยุค 4.0 เราสามารถเชื่อมกันได้มากขึ้น ในอนาคต การผลิตอาจจะสามารถผลิตสินค้าได้จากการสั่งการผ่านทาง Internet เพื่อให้ตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น